ตอบข้อสงสัย ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากเป็นคลื่น เป็นก้อน ทั้งที่ใช้ฟิลเลอร์แท้ เกิดจากอะไร ?

Reading Time: 2 minutes

ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากเป็นคลื่น

ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากเป็นคลื่น

การฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก เป็นหัตถการที่ช่วยแก้ไขปัญหาหน้าผากแบน หน้าผากยุบเป็นแอ่ง ให้กลับมาเต็ม พร้อมปรับทรงหน้าผากให้โค้งมน ดูโหนกนูนสวยได้รูป

แต่ปัญหาคือ หลาย ๆ คนที่เคยเข้ารับการฉีดฟิลเลอร์แล้วได้ผลลัพธ์ที่ไม่สวยงามตามต้องการ หลังฉีดฟิลเลอร์หน้าผากเป็นคลื่น เป็นก้อน ผิวบริเวณหน้าผากไม่เรียบเนียน ทำให้เสียความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น แต่ปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคนครับ เพื่อเป็นการป้องกัน และลดความเสี่ยง ควรรู้สาเหตุที่แท้จริงและระวังก่อนตัดสินใจ ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนครับ

สารบัญ ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากเป็นคลื่น


ลักษณะฉีดฟิลเลอร์หน้าผากแล้วเป็นคลื่น

ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากเป็นคลื่น หรือเป็นก้อน เป็นลักษณะของเนื้อฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปบริเวณหน้าผากแล้วเห็นเป็นคลื่นใต้ผิวหนัง ผิวหน้าไม่เรียบเสมอกัน หรือมีก้อนนูนใต้ผิวหนัง สัมผัสได้ถึงก้อนเล็ก ๆ หรือเห็นเป็นก้อนนูนขึ้นมาได้ครับ

ลักษณะฉีดฟิลเลอร์หน้าผากเป็นคลื่น
(ลักษณะฉีดฟิลเลอร์หน้าผากเป็นคลื่น เป็นก้อน ไม่เรียบเนียน)

ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากเป็นคลื่น เป็นก้อน เกิดจากสาเหตุใด ?

ปัญหาหลังฉีดฟิลเลอร์หน้าผากเป็นคลื่น หรือเป็นก้อน เป็นอาการข้างเคียงที่สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ที่ฉีดฟิลเลอร์บริเวณหน้าผากแบบไม่เหมาะสม ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยดังนี้

1.ประสบการณ์และชำนาญของแพทย์ผู้ฉีด ส่งผลต่อผลลัพธ์

ประสบการณ์และความชำนาญของแพทย์ผู้ฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก มีส่วนสำคัญที่ส่งผลต่อผลลัพธ์โดยตรงครับ ตัวแพทย์ต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกายวิภาคบนใบหน้าเป็นอย่างดี โดยเฉพาะบริเวณหน้าผาก ที่มีลักษณะผิวที่บาง มีแผ่นเยื่อหุ้มกระดูกแข็ง ๆ รวมถึงมีเส้นเลือดสำคัญ ๆ ที่เชื่อมไปยังลูกตาได้

กายวิภาคหน้าผาก(1)

ตัวแพทย์ผู้ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากต้องเข้าใจโครงสร้างกล้ามเนื้อและเส้นเลือดบริเวณหน้าผากอย่างลึกซึ้งครับ ถึงจะสามารถเลือกจุดฉีดที่เหมาะสม หลีกเลี่ยงการฉีดในบริเวณที่อาจเกิดปัญหา พร้อมกับฉีดเติมฟิลเลอร์หน้าผาก เพิ่มความโหนกนูน แก้ปัญหาหน้าผากยุบ หน้าผากแบนได้อย่างสวยงาม เรียบเนียน ไม่เป็นคลื่น หรือก้อนนูน และมีความปลอดภัย

แพทย์ฉีดหน้าผาก
(ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากต้องฉีดกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ ชำนาญการฉีดฟิลเลอร์เท่านั้น )

2.ใช้ฟิลเลอร์รุ่นที่ไม่เหมาะสมฉีดหน้าผาก

ฟิลเลอร์แต่ละยี่ห้อ/รุ่น จะมีลักษณะเนื้อฟิลเลอร์ที่แตกต่างกัน โดยมีทั้งเนื้อแน่น เนื้อนิ่ม เนื้อละเอียด ไปจนถึงเนื้อฉ่ำ โดยเนื้อฟิลเลอร์ที่เหมาะกับการฉีดหน้าผาก จะเป็นฟิลเลอร์เนื้อละเอียด ที่มีความคงตัวสูงเพราะผิวบริเวณหน้าผากไม่ได้หนามาก ถ้าเอามือสัมผัสบริเวณหน้าผากจะรู้ว่ามีแผ่นกระดูกอยู่ด้านล่าง ถ้าใช้ฟิลเลอร์เนื้อแข็งฉีด เนื้อฟิลเลอร์ไม่กลืนไปกับผิว ทำให้เห็นเป็นก้อนนูนใต้ผิวได้ครับ

แล้วจะฉีดฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี ? ปัจจุบันมีหลายรุ่นให้เลือกครับ แต่ที่ได้รับความนิยมคือ ฟิลเลอร์ Restylane รุ่น vital และ Juvederm รุ่น volbella ซึ่งมีลักษณะเนื้อเนียนที่ละเอียด กระจายตัวดี ทำให้หลังฉีดหน้าผากเรียบเนียนเป็นธรรมชาติ ไม่เป็นก้อน

บทความแนะนำ

3. ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากผิดชั้นผิว ทำให้เป็นคลื่น ไม่เรียบ

การฟิลเลอร์หน้าผากที่ถูกต้อง นับว่าเป็นการฉีดฟิลเลอร์ด้วยเทคนิคขั้นสูง ที่ต้องอาศัยประสบการณ์และความชำนาญของแพทย์ผู้ฉีด

เทคนิคการฉีดฟิลเลอร์หน้าผากที่ถูกต้อง จำเป็นต้องฉีดลงในชั้นเยื่อหุ้มกระดูกเท่านั้นครับ ถึงจะให้ผลลัพธ์ที่ดี ดูเป็นธรรมชาติและเนื้อฟิลเลอร์คงตัว ไม่ขยับเป็นคลื่น เป็นเทคนิคการฉีดเสริมกระดูกขึ้นมา ไม่ใช่การฉีดถมให้เต็ม หรือให้นูนขึ้นครับ

กายวิภาคหน้าผาก

คนไข้ที่ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากในชั้นผิวที่ถูกต้อง หลังฉีดเมื่อแตะที่ผิวหน้าผากจะไม่ยวบยาบ คลำไม่เจอเนื้อนิ่ม ๆ เพราะฟิลเลอร์จะอยู่ในชั้นใต้เยื่อหุ้มกระดูก ที่เราคลำได้จะเป็นแผ่นเยื่อหุ้มกระดูกแข็ง ๆ ที่ถูกฟิลเลอร์ดันให้ยกขึ้น ผิวหน้าผากที่มองเห็นจะเรียบเนียนไม่เป็นคลื่นครับ

ในทางกลับกันหากฉีดฟิลเลอร์หน้าผากผิดชั้นผิว โดยฉีดในชั้นที่ตื้นขึ้นมาจะอยู่ในชั้นกล้ามเนื้อ สังเกตได้จากเมื่อแตะดูจะคลำได้เนื้อฟิลเลอร์นิ่ม ๆ ที่หน้าผาก เพียงกดเบา ๆ เนื้อฟิลเลอร์ก็จะยุบหรือไหลได้ เมื่อเวลาผ่านไปฟิลเลอร์จะโดนกล้ามเนื้อที่ใช้ยักคิ้วดึงมากองรวมเป็นก้อน และทำให้ไหลย้อยลงหรือเป็นคลื่นได้ ถึงแม้จะใช้ฟิลเลอร์แท้ก็ตามครับ

4.ใช้ฟิลเลอร์ไม่ผ่าน อย. หรือฟิลเลอร์ปลอม

อีกหนึ่งสาเหตุที่พบได้คือการฉีดฟิลเลอร์ปลอม ฉีดหน้าผากด้วยสารเหลว เคสแบบนี้ยังมีให้เห็นอยู่ครับ โดยเฉพาะคนที่ใจร้อน อยากสวยเร็ว ๆ แต่มีงบประมาณจำกัด

เนื่องจากฟิลเลอร์หน้าผากต้องใช้ฟิลเลอร์หลาย cc เฉลี่ย 3-5 cc ขึ้นไป ทำให้มีราคาสูง หลายคนเลยหันไปพึ่งหมอกระเป๋า ฉีดเสริมหน้าผากในราคาถูก ๆ หลังฉีดในช่วงแรกอาจจะสวยจริงครับ แต่เวลาผ่านไป สารเหลวที่ฉีดเข้าไปจะไม่สลายได้เองตามธรรมชาติ

บางเคสหน้ามีการยึดเกาะกับเนื้อเยื่อกลายเป็นพังผืดแข็ง ๆ มองเห็นเป็นก้อน เจ็บ และมีอาการอักเสบตามมา หรือบางเคสสารเหลวจะนิ่มลง เกิดการไหล กดแล้วนิ่ม ยุบบุ๋ม เคสที่หมอเคยเจอคือ ยิ่งอากาศร้อน สารเหลวยิ่งนิ่ม ไหล หน้าผากเป็นคลื่น ไม่เป็นทรง กรณีนี้นอกจากเรื่องความไม่สวยงามแล้ว หากฟิลเลอร์ลงมาทางจมูก หรือตา ที่มีเส้นเลือดสำคัญ ๆ เสี่ยงตาบอด เนื้อตายได้ครับ

ดังนั้นคนไข้ควรศึกษาข้อมูลให้ดี คำนึงถึงความปลอดภัยเป็น อย่าเห็นแก่ของถูก เพื่อความมั่นใจว่าเราใช้ฟิลเลอร์แท้หรือไม่ ก่อนฉีดควรให้หมอแกะกล่องฟิลเลอร์ให้ดูต่อหน้า หลังฉีดควรขอกล่องกลับบ้านหรือถ่ายรูปกล่องเก็บไว้ตรวจสอบว่าเป็นฟิลเลอร์แท้เพื่อความปลอดภัยครับ

ฟิลเลอรืแท้-ปลอม

เลือกฉีดฟิลเลอร์หน้าผากอย่างไรไม่ให้เป็นคลื่น เป็นก้อน

ก่อนตัดสินใจ ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากที่ไหน กับใคร ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์หน้าผากอย่างละเอียดครับ เช่น ฟิลเลอร์หน้าผากต้องใช้ฟิลเลอร์ กี่ cc เพื่อเช็กราคาใช้จ่ายจริง เพื่อไม่ให้ถูกหลอกใช้ฟิลเลอร์ปลอม รวมถึงควรทราบถึงการเปลี่ยนแปลงหลังฉีด ฟิลเลอร์ กี่วันเข้าที่ กี่วันเห็นผล ต้องดูแลตัวอย่างไรหลังฉีดฟิลเลอร์ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับตัวเอง

นอกจากนี้ การพิจารณาเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน มีน่าเชื่อถือก็มีความสำคัญ ที่ทำให้ผลลัพธ์หลังฉีดฟิลเลอร์หน้าผากไม่เป็นก้อนคลื่น เป็นก้อนได้ โดยควรพิจารณาเลือกคลินิกดังนี้

  • คลินิกได้มาตรฐาน เปิดให้บริการอย่างถูกต้อง โดยด้านหน้าสถานพยาบาลจะต้องมีแผ่นป้ายแสดงข้อมูลครบถ้วน เช่น ชื่อสถานพยาบาล , ประเภทและลักษณะการให้บริการของสถานพยาบาล และเลขที่ใบอนุญาต 11 หลักที่ให้ประกอบกิจการสถานพยาบาล
  • มีแพทย์ประจำคลินิก สามารถตรวจสอบประวัติแพทย์ได้ ประสบการณ์ หรือมีรีวิวก่อนทำ-หลังทำ ในหลาย ๆ เคส เพื่อประกอบการตัดสินใจ และควรดูรีวิวจากแหล่งที่เป็นกลาง เชื่อถือได้ และควรมีรีวิวทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ เพื่อเห็นผลลัพธ์และฝีมือของแพทย์
  • คลินิกมีการติดตามผล พร้อมให้ข้อมูลการดูแลตัวเองอย่างชัดเจน และสามารถติดต่อสอบถามได้ตลอด คลินิกต้องที่มีช่องทางติดต่อที่ชัดเจน ติดต่อได้ โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ เพื่อสอบถามข้อมูลได้โดยตรง
ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากที่ไหนดี เลือกคลินิกอย่างไรให้ได้ผลลัพธ์ดีไม่ผิดหวัง

ฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก ที่ V Square Clinic ดีอย่างไร ?

  • แพทย์จะประเมินใบหน้าให้กับคนไข้ก่อนฉีดฟิลเลอร์หน้าผากโดยตรงทุกเคส เพื่อประเมินว่าควรเลือกใช้ฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนปริมาณเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม
  • ทีมแพทย์มีประสบการณ์การฉีดฟิลเลอร์และมีการเทรนนิ่ง และอัปเดตความรู้ใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศทุก ๆ ปี
  • ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากด้วยเทคนิคเฉพาะ โดยฉีดในชั้นเยื่อหุ้มกระดูก ผลลัพธ์ที่ได้จึงดูเป็นธรรมชาติและคงตัว เป็นการเสริมกระดูกขึ้นมา ผิวเรียบ ไม่เป็นคลื่น
  • คลินิกจะมีการนัดตรวจติดตามผลหลังทำฟิลเลอร์หน้าผากในคนไข้ทุก ๆ เคส

สรุป ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากเป็นคลื่น ป้องกันได้

เมื่อทราบสาเหตุของปัญหาหลังฉีดฟิลเลอร์หน้าผากเป็นคลื่นไปแล้ว จะเห็นว่าเราสามารถหลีกเลี่ยงและป้องกันการเกิดผลข้างเคียงเหล่านี้ได้ครับ ถ้าเลือกฉีดฟิลเลอร์หน้าผากกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ ชำนาญการฉีดฟิลเลอร์ ใช้ฟิลเลอร์แท้ ภายใต้คลินิกที่ได้มาตรฐาน


สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคนยินดีให้คำปรึกษาฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสามารถปรึกษาหมอทาง inbox facebook หรือ Line นี้ได้เลยครับ หมอตอบเองครับ
Banner_Web_หมอให้คำปรึกษา_หมอ41คน

สามารถ comment สอบถามเข้ามาด้านล่างได้เลยนะครับ หมอตอบเองครับ

บทความแนะนำ

ขูดฟิลเลอร์หน้าผาก คืออะไร ? อันตรายไหม ? ก่อนทำควรรู้อะไรบ้าง ?

Reading Time: 2 minutes - ขูดฟิลเลอร์หน้าผากอันตรายไหม ? - ขูดฟิลเลอร์หน้าผากเจ็บไหม ? - การเตรียมตัวก่อนขูดฟิลเลอร์หน้าผาก - ขั้นตอนขูดฟิลเลอร์หน้าผาก - วิธีดูแลหลังฉีดฟิลเลอร์ ไม่ให้ต้องมาขูดออก

September 11, 2024 อ่านต่อ

ร้อยไหมมิ้นท์ (MINT Lift) คืออะไร ? เหมาะกับใคร ? ต่างจาก...

Reading Time: 4 minutes - ร้อยไหมมิ้นท์ เหมาะกับใคร ? - ร้อยไหมมิ้นท์ ช่วยอะไรได้บ้าง ? - ร้อยไหมมิ้นท์ ราคาเท่าไหร่ ? - การเตรียมตัวก่อนร้อยไหมมิ้นท์ - ขั้นตอนการร้อยไหมมิ้นท์

Fibroblast คืออะไร ? สำคัญต่อผิวพรรณและร่างกายอย่างไร ?

Reading Time: 2 minutes -Fibroblast คืออะไร ? -หน้าที่ของ Fibroblast -Fibroblast ทำงานอย่างไร ? -Fibroblast กับ ฟิลเลอร์ ทำด้วยกันได้ไหม ? -การเจริญเติบโตของ Fibroblast

ระบบผิวหนัง สำคัญอย่างไร ? มีกี่ชั้นผิว ? อยากให้ระบบผิวห...

Reading Time: 4 minutes - โครงสร้างระบบผิวหนัง คืออะไร ? มีอะไรบ้าง ? - ผิวหนังแต่ละชั้นช่วยอะไรบ้าง ? - ระบบผิวหนังที่ดี แข็งแรง มีลักษณะอย่างไร ? - รู้หรือไม่ ? อายุที่มากขึ้น ระบบผิวหนังและการดูแล ก็จะต่างกันออกไปด้ว - วิธีดูแลระบบผิวหนังให้แข็งแรง ด้วยตัวเอง

ขนคุด คืออะไร ? อันตรายไหม ? รู้สาเหตุ พร้อมแนะวิธีรักษาข...

Reading Time: 3 minutes - ทำความรู้จักขนคุด คืออะไร ? - ขนคุดมีลักษณะอย่างไร ? - ขนคุด อันตรายไหม ? - ขนคุด ขึ้นที่ไหนได้บ้าง ? - สาเหตุของการเกิดขนคุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ สามารถศึกษานโยบายความเป็นส่วนตัวและจัดการความเป็นส่วนตัว ได้ที่ปุ่มตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า